Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Siêng xem sách và xem được
nhiều sách là một việc cần thiết, bởi sách có thể giúp chúng ta bổ trợ kiến thức
và hoàn thiện nhân cách".
Vì thế việc
hình thành và phát triển văn hóa đọc ở trẻ em là hết sức quan trọng và cần thiết.
Nơi mà các em có thể thỏa niềm đam mê với việc đọc sách chính là thư viện. Thư viện đã được xem là “kho vàng” của nền văn hóa dân tộc
và là một bộ phận không thể thiếu trong văn hóa học đường.
Thư viện là
không gian học tập chung của nhà trường, là nơi giúp học sinh và giáo viên bổ
sung và cập nhật kiến thức, là trung tâm của các hoạt động kết nối và làm việc
nhóm của học sinh, nơi diễn ra các hoạt động sáng tạo và phát huy trí tưởng tượng
của học trò. Xây dựng và phát triển năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực
ngôn ngữ và sáng tạo cho người học, hình thành và nuôi dưỡng các phẩm chất nhân
ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm cho học sinh.
Đồng thời,
thư viện là nơi diễn ra các hoạt động khuyến khích đọc, hình thành thói quen đọc,
tìm hiểu tra cứu thông tin, phát triển tài nguyên, đồng thời rèn kĩ năng đọc, tạo
điều kiện cho học sinh củng cố kiến thức, mở rộng và hệ thống lại kiến thức, hỗ
trợ giáo dục suốt đời. Nhóm Văn 6 có nguyện vọng rằng học sinh sẽ tiếp cận hoạt
động đọc sách của thư viện nhà trường. Vì vậy, nhóm Văn 6 lựa chọn đề tài Tổ chức
hoạt động đọc sách ở thư viện nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy bộ môn Ngữ văn
6, để tìm ra những phương pháp học tập hiệu quả không chỉ riêng đối với bộ môn
Ngữ văn lớp 6 mà còn là chia sẻ kinh nghiệm với những bộ môn khác.