Tổ Ngữ Văn thực hiện chuyên đề cấp trường: Vui mà học, ôn tập thơ lục bát ở khối 6
Ở lớp 6, các em học sinh bắt đầu làm quen với thơ lục bát, một thể thơ truyền thống của dân tộc Việt Nam. Thơ lục bát có đặc điểm dễ nhận biết qua số tiếng hạn định, một cặp câu lục bát có 6 tiếng ở câu lục, 8 tiếng ở câu bát. Tuy nhiên, do mới học thơ và ở độ tuổi còn nhỏ, lượng kiến thức về văn hoá dân tộc còn hạn chế. Học sinh dễ cảm thấy các vần thơ khó hiểu, dễ bị nhàm chán khi học phải học theo các phương pháp truyền thống như chỉ đọc chép và phân tích văn bản thơ.
Theo mô hình kim tự tháp học tập được đưa ra bởi nhà giáo dục Mỹ Edgar Dale, việc học qua nghe giảng, tỉ lệ ghi nhớ của học sinh chỉ 5%, với một tiết học chỉ đơn thuần nghe thầy cô giảng, dù bài giảng hay và người thầy “xuất sắc nhất” học sinh cũng dung nạp tối đa 5% lượng kiến thức bài học. Học qua thực thực hành, tỉ lệ ghi nhớ là 75%, học sinh học bằng cách giảng dạy, chia sẻ cho người khác tỉ lệ là dung nạp kiến thức là 100%.
Vì vậy, học kiến thức qua các hoạt động thực hành là một phương pháp hiệu quả, điều đó làm chúng tôi trăn trở và muốn thiết kế những giờ học mà học sinh được tương tác, được thực hành, học sinh được vui và hứng khởi trong quá trình học.
“Vui” là trạng thái cảm xúc tích cực, trong đó người học cảm thấy được vui vẻ, hạnh phúc, hài lòng, hứng thú, chính trạng thái này tác động lớn đến quá trình học tập. Chính vì vậy, giờ học không được gò bó, mà người thầy cần tạo môi trường học tập tích cực, nơi các em học sinh có thể tham gia vào các hoạt động thực tế, tương tác với nhau, được sáng tạo các sản phẩm học tập phù hợp với lứa tuổi. Học kiến thức kết hợp với các trò chơi, hoạt động nhóm, học kết hợp với các môn nghệ thuật (hát, vẽ, diễn kịch…) sẽ giúp học sinh hiểu bài tốt hơn và tăng tính áp dụng trong thực tế.
Để học sinh học sinh vui mà học, chúng tôi đã quyết định dạy học thơ lục bát theo hình thức mới, vui vẻ và cởi mở hơn, chuyên đề “vui mà học, ôn tập thơ lục bát” ra đời từ thực tế này.
Qua chuyên đề này chúng tôi hy vọng các em có hướng tiếp cận mới với thơ ca dân tộc, sẽ yêu thích hơn thể thơ lục bát. Qua giờ học, các em được nói lên suy nghĩ, cảm nhận của mình, từ đó có cơ hội khám phá vẻ đẹp của ngôn ngữ một cách tự do sáng tạo.